Marketing Automation là gì ? Tối ưu quy trình Marketing cho doanh nghiệp

Marketing Automation là gì ? Tối ưu quy trình Marketing cho doanh nghiệp

0

Ở thời điểm hiện tại, nhờ sự phát triển như vũ bão của công nghệ mà những ngành nghề về kinh doanh đã có những bước tiến vượt bậc. Trong đó, Marketing đã trở thành lĩnh vực không thể thiếu đối với bất kì doanh nghiệp nào trên thị trường. Là yếu tố cạnh tranh đặc biệt giữa các doanh nghiệp với nhau vì thế đơn vị nào có thể tối ưu được quy trình càng sớm thì càng có thể bỏ xa khoảng cách so với những doanh nghiệp còn lại. Marketing Automation nổi lên như một giải pháp để thực hiện hiệu quả công việc này. Vậy Marketing Automation là gì ? Lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp ra sao ? Mời bạn cùng tham khảo bài viết bên dưới của Infinity để hiểu rõ hơn về giải pháp này nhé !

1. Marketing Automation là gì ? 

Marketing Automation là một giải pháp sử dụng phần mềm để thực hiện công việc tự động hoá các quy trình tiếp thị có trong doanh nghiệp. Thông thường, quy trình này sẽ được vận hành bởi lượng lớn nhân sự nhưng với Marketing Automation thì chỉ cần sử dụng phần mềm là đã có thể vận hành trơn tru. Một số công việc cần làm trong quy trình có thể kể đến như: tích hợp dữ liệu của khách hàng, đưa ra quy trình tiếp thị dựa theo phân loại khách hàng, chăm sóc khách hàng dựa vào kịch bản có sẵn, gia tăng mức độ tương tác của thương hiệu với khách hàng, đo lường hiệu quả của các chiến dịch được triển khai,…

2. Những hiệu quả mà Marketing Automation có thể mang lại

Marketing Automation có thể mang đến sự hiệu quả kinh ngạc mà những cách truyền thống có thể mang lại. Một số vấn đề mà phương thức này có thể xử lý như: 

Tiết kiệm thời gian so với cách làm cũ 

Nhờ tự động giải quyết công việc theo một quy trình cụ thể mà Marketing Automation có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Họ có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Từ đó làm cho bộ phận nhân sự tiếp thị tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả mà nó mang tới. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tập trung vào việc xây dựng chiến lược hiệu quả hơn 

Đo lường mức độ tương tác của người dùng 

Như bạn đã biết thì phương thức sử dụng Marketing Automation đều dựa vào phần mềm. Chình vì vậy, nó có thể theo dõi mức độ tương tác của người dùng 24/24. Giúp cho việc quản lý, theo dõi và tự động thực hiện quy trình được tốt nhất. Quy trình đã được xây dựng một cách bài bản và cứ thể phần mềm tự làm công việc của mình. Nhờ đó lợi nhuận thu về sẽ cao hơn 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng 

Dựa vào quy tình đã được xây dựng từ trước, khi được thực hiện một cách chuyên nghiệp nhờ Marketing Automation. Việc này sẽ dễ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng hơn. Giúp tiết kiệm chi phí trên mỗi khách hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra và dường như doanh nghiệp nào cũng thích điều này 

Tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp 

Khi doanh nghiệp không hoạt động hiệu quả thì cũng là lúc những người đứng đầu nên xem xét về quy trình làm việc. Bằng việc lựa chọn Marketing Automation có thể giúp quy trình làm việc trở nên dễ dàng hơn. Giúp nhân viên tập trung vào những công việc chính. Từ đó có thể làm quy trình hoạt động trở nên đơn giản và hiệu quả 

3. Những bước triển khai của Marketing Automation 

Từng doanh nghiệp sẽ có những bước triển khai khác nhau. Tuy nhiên, đây là một số bước triển khai phổ biến mà bạn có thể tham khảo: 

  • Lập kế hoạch triển khai:  Để quy trình được diễn ra trơn tru nhất thì việc lập kế hoạch là bước nên làm. Doanh nghiệp nên liệt kê ra những công việc cũng như vấn đề mình đang gặp phải để từ đó lên kế hoạch và lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề. 
  • Thực hiện: Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần lựa chọn nền tảng phù hợp với mình sau đó tiến hành lựa chọn nhân sự vận hành. Những nhân sự được lựa chọn nên là những nhân sự có thể nắm rõ được cách thức sử dụng phần mềm và là người có thể giải quyết được các vấn đề mà doanh nghiệp đưa ra. Chỉ khi đó, marketing automation mới có thể mang đến hiệu quả nhất định
  • Đo lượng kết quả: Qua một khoảng thời gian ngắn vận hành thì đây là lúc để doanh nghiệp theo dõi kết quả. Dựa vào những chỉ số được cung cấp, doanh nghiệp sẽ quyết định thực hiện bước kế tiếp là tối ưu quy trình 
  • Tối ưu hoá quy trình: Sau khi đo lường thì doanh nghiệp cần tối ưu những điểm còn hạn chế mà quy trình marketing automation đang gặp phải. Kết quả sẽ được cải thiện sau một vài lần tối ưu. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn những cách thức tối ưu sao cho phù hợp nhất 

Tổng kết 

Có thể thấy, Marketing Automation mang lại lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp. Nó giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và cả chi phí hiệu quả. Tuy nhiên, đây là một khái niệm còn mới so với thị trường trong nước cho nên trước khi sử dụng công nghệ thì những nhân sự cần được đào tạo bài bản để có thể sử dụng. Đây được xem là điểm hạn chế của giải pháp này mà các doanh nghiệp cần lưu ý. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu được khái niệm Marketing Automation là gì ? Từ đó có thể áp dụng nó một cách phù hợp 

Xem thêm: Booking báo chí là gì ? Cách đánh giá các dịch vụ booking báo chí