Những cách thu thập data khách hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp
Nếu nói dòng tiền là mạch máu của doanh nghiệp thì data khách hàng chính là nguồn năng lượng để nuôi sống doanh nghiệp. Là yếu tố quyết định sự mạnh, yếu của mỗi doanh nghiệp khác nhau trên thị trường. Có được Data khách hàng chất lượng là thành công cho bước đầu tiên trong quy trình chuyển đổi và chăm sóc khách hàng để gia tăng tối đa doanh thu và lợi nhuận. Vậy đâu là những cách thu thập data khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp ? Ở bài viết này, Infitech sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách làm được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay. Mời bạn cùng tham khảo thông qua bài viết bên dưới nhé !
1. Data (dữ liệu) khách hàng là gì ?
Data khách hàng còn được gọi là dữ liệu khách hàng. Đây là những thông tin về khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp. Họ là người có nhu cầu hoặc đã từng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khi sở hữu Data khách hàng sẽ có cơ hội để chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành. Nhờ vậy mà có thể gia tăng doanh thu một cách bền vững.
Những thông tin xoay quanh về khách hàng có thể kể đến như: Họ và tên, địa chỉ, thông tin liên hệ, email, mạng xã hội,…do chính những khách hàng này cung cấp thông qua quá trình khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ hoặc đang là người tìm hiểu về chúng. Từ những thông tin này, doanh nghiệp sẽ chuyển đến bộ phận sale, marketing và những bộ phận liên quan khác để thực hiện công việc nghiên cứu và khai thác khách hàng. Từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
2. Lợi ích của Data khách hàng mang lại cho doanh nghiệp
Có thể nói, việc doanh nghiệp sở hữu những Data khách hàng chất lượng sẽ nắm chắc đến 30-50% phần thắng trong kinh doanh. Những lợi ích của Data khách hàng mang lại cho doanh nghiệp như sau:
- Giúp chuyển đổi khách hàng: Nhờ vào những Data khách hàng mà doanh nghiệp có được sẽ quyết định kết quả thành công của họ. Sau khi thu thập dữ liệu, họ sẽ tiến hành sử dụng Data để cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng bằng việc tư vấn, chăm sóc và tối ưu dịch vụ sao cho phù hợp với khách hàng tại thời điểm đó. Nhờ đó có thể chuyển đổi các khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành. Giúp gia tăng tỉ lệ quay lại mua hàng của những khách hàng cũ.
- Phân tích thị trường: Dữ liệu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp lưu trữ, phân tích thị trường hiệu quả. Từ đó làm tiền đề để nắm bắt được hành vi khách hàng. Giúp điều chỉnh những sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp sao cho phù hợp nhất. Nó còn giúp doanh nghiệp tối ưu được các chiến dịch quảng cáo để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đem lại thành công trong kinh doanh.
- Giảm thiểu chi phí trong kinh doanh: Có được data khách hàng sẽ giúp khai thác và lưu trữ thông tin của khách hàng hiệu quả. Tối ưu quy trình kinh doanh để giảm thiểu các chi phí phát sinh. Nhằm nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.
3. Những cách thu thập Data hiệu quả dành cho doanh nghiệp
+ Mua dữ liệu khách hàng: Đây được xem là cách có được dữ liệu khách hàng nhanh và dễ nhất. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với những bên bán dữ liệu thông qua Website, Group facebook, hay các nhóm Zalo để mua Data. Tuy nhiên, cách này làm tốn nhiều chi phí và rủi ro đi kèm cũng cao hơn khi dễ mua trúng những Data kém chất lượng.
+ Mang lại giá trị cho khách hàng: Đem lại giá trị cho khách hàng cũng là cách thu thập Data hiệu quả. Bằng việc tổ chức các buổi hội thảo về những vấn đề mà khách hàng quan tâm sau đó giải quyết chúng một cách triệt để. Có thể áp dụng giảm giá và ưu đãi qua những voucher của sản phẩm, dịch vụ. khách hàng sẽ có xu hướng điền thông tin vào những phiếu khảo sát mà doanh nghiệp đã chuẩn bị một cách tự nhiên hơn
+ Thu thập Data nhờ sản phẩm mồi: Khi doanh nghiệp muốn bán những sản phẩm có giá trị cao, họ sẽ sử dụng những sản phẩm mồi (tức là những sản phẩm có giá trị thấp hoặc miễn phí dễ sở hữu). Mục đích để dễ thu thập dữ liệu khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Nhờ những Data thu thập được, doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai các bước bán hàng và chăm sóc khách hàng để tạo dựng lòng tin cùng sự uy tín. Từ đó giúp đạt được mục đích kinh doanh dễ dàng hơn.
+ Hợp tác với các đơn vị khác: Kết hợp với những đối tác uy tín cũng là cách nhanh và dễ nhất để có thể thu thập data khách hàng chất lượng. Hai đơn vị sẽ cùng nhau phối hợp để tạo ra những chương trình thu hút khách hàng nhằm làm cho quá trình thu thập Data trở nên thuận lợi hơn.
4. Tổng kết
Dựa vào những cách thu thập Data hiệu quả ở trên mà Infitech đã cung cấp hy vọng sẽ giúp bạn có được nguồn tham khảo uy tín. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp của bạn áp dụng một cách thành công để cho con đường kinh doanh trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn.
Xem thêm: CRM là gì ? Lợi ích của quy trình CRM đối với doanh nghiệp