Bán hàng online là một cách thức giúp người bán có thể tiếp cận đến số lượng khách hàng nhiều hơn so với bán hàng truyền thống. Nhờ đó mà họ có thể đẩy mạnh doanh thu cũng như gia tăng lợi nhuận cho bản thân hoặc doanh nghiệp. Hiện nay có vô số kênh bán hàng online hiệu quả có thể kể đến như Facebook, Tik tok, các sàn thương mại điện tử shopee, lazada,…
Trong đó không thể không nhắc đến kênh bán hàng thông qua Instagram. Là một kênh bán hàng online đầy tiềm năng nhưng có ít người chú ý. Vì vậy, bạn có thể lấy nó làm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để khai thác triệt để kênh Instagram bán hàng ? Mời bạn cùng tham khảo chủ đề “Những bước xây dựng kênh Instagram bán hàng hiệu quả” thông qua bài viết phía bên dưới nhé !
1. Một số thông tin quan trọng về kênh Instagram bán hàng
Instagram là một trong những mạng xã hội có tính năng chia sẻ ảnh và video lớn nhất hiện nay. Tính tới thời điểm hiện tại, Instagram đang thu hút số lượng lớn người dùng tham gia hoạt động trên nền tảng. Trong đó có vô số những người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội này trên khắp thế giới. Đây được đánh giá là một kênh truyền thông, xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả trên Internet. Thị trường này đang ở mức đầy tiềm năng khi chưa có quá nhiều nhà bán hàng xuất hiện ở đây. Vì thế, nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh online thì nên bắt đầu ngay với nền tảng mạng xã hội này
2. Những bước xây dựng kênh Instagram bán hàng hiệu quả
Để xây dựng kênh bán hàng Instagram hiệu quả thì bạn có thể tham khảo một số bước dưới đây mà Infinity mang đến
Lựa chọn nội dung phù hợp với sản phẩm bạn đang kinh doanh
Chúng ta không thể cứ đăng hình ảnh sản phẩm lên Instagram là có thể bán hàng. Để bán được hàng, bạn phải xây dựng được nội dung hướng đến đúng tệp khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn. Bạn nên tự trả lời một số câu hỏi như: Khách hàng của mình là ai ? Giới tính, độ tuổi ra sao ? Đang gặp vấn đề gì trong cuộc sống mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết ?…
Tiếp đến, hãy xây dựng nội dung theo hướng cung cấp các giá trị thực tế và lồng ghép khéo léo yếu tố bán hàng vào trong nội dung đó. Bạn nên nghiên cứu những hastag có liên quan để lồng vào bài viết vì tính năng tìm kiếm trên Instagram thường dựa vào hastag mà người dùng tìm kiếm. Chí khi bạn làm được những bước này thì mới có thể triển khai các bước khác
Tìm kiếm tài nguyên sản phẩm
Bước tiếp theo, bạn sẽ cần tìm kiếm tài nguyên sản phẩm bao gồm những hình ảnh và video về sản phẩm. Hiện nay, ngoài tính năng chia sẻ hình ảnh thì Instagram còn có tính năng Reel (thước phim) giúp bạn chia sẻ video nhờ đó dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Hãy tìm kiếm và sưu tầm nhiều tài nguyên nhất có thể từ các kênh Facebook, Google, Youtube, Tik Tok,…để tiến hành bước xây dựng nội dung
Xây dựng nội dung trên kênh Instagram
Sau khi đã tìm và tổng hợp đủ tài nguyên thì bước tiếp theo bạn cần làm là xây dựng nội dung để cho kênh bán hàng được phát triển. Bạn nên tìm kiếm những chủ đề giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống của khách hàng bằng sản phẩm của bạn sau đó lồng ghép những tấm ảnh hoặc video đã được sưu tầm từ trước (để tăng tính hiệu quả thì bạn cần edit những bức ảnh hoặc video trên canva, photoshop, capcut, Pr,…). Nếu có thể, hãy xây dựng nội dung xuyên suốt 1 tuần cho kênh bán hàng sau đó đặt lịch hẹn đăng nội dung thông qua công cụ đặt lịch (có thể tìm thấy trên Google). Hiện nay, tính năng reel đang được phát triển mạnh nên bạn hay nắm bắt lợi thế này để phát triển kênh
Chăm sóc cho kênh bán hàng Instagram
Nếu chỉ đăng nội dung thì sẽ có rất ít người biết tới. Bạn bắt buộc phải dùng những mẹo mà dân trong ngành thường hay sử dụng. Bạn chỉ cần sử dụng các phần mềm kéo follow để mang khách hàng tiềm năng ghé thăm trang của mình. Họ sẽ bị những nội dung mà bạn sáng tạo thu hút từ đó thực hiện hành vi mua hàng. Nên nhớ thời gian đầu hãy đăng nhiều ảnh nhất có thể từ 30-40 ảnh lần đầu đăng. Sau đó, khi dần ổn định hơn thì bạn nên tập trung vào nội dung chất lượng. Hãy tận dụng tính năng Story mà Instagram cung cấp để gửi thông tin về sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn.
Theo dõi các kênh bán hàng của đối thủ
Sau khi kênh bán hàng dần đi vào ổn định thì bạn cần theo dõi tình hình hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Hãy follow đối thủ để học hỏi những nội dung mà họ tạo ra, xem cách mà họ kéo khách hàng về cũng như quy trình bán hàng do đối thủ thực hiện. Biết cách học hỏi sẽ giúp bạn tiến bộ không ngừng và nhanh chóng tạo ra doanh thu từ việc bán sản phẩm đấy
Chạy quảng cáo trên kênh Instagram
Sau khi đã trang bị cho mình kiến thức về sáng tạo nội dung đủ vững, tự tin về sản phẩm mà mình cung cấp thì đây là thời điểm thích hợp để bạn phát triển. Bắt đầu với Instagram Ads có thể hướng đến tệp khách hàng chuẩn xác hơn. Bạn có thể sử dụng các loại quảng cáo do Instagram cung cấp như: Stories Ads (Quảng cáo trên Stories khi khách hàng lướt xem), Photo Ads (dạng quảng cáo bằng bài đăng hình ảnh), Video Ads (Quảng cáo bằng Video) và Carousel Ads (Quảng cáo dạng nhiều ảnh theo slide để khách hàng có thể lướt xem),…Hình thức trên tuy chỉ tốn một ít ngân sách của bạn nhưng lợi ích mà nó mang lại là không phải bàn cãi. Sau khi đã hoàn thiện xong các bước trên thì đây là bước cuối cùng bạn nên tham khảo nếu muốn đẩy mạnh doanh số về sản phẩm mà bạn đang cung cấp
Hy vọng với những thông tin được Infinity chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hoàn thiện được kênh bán hàng trên mạng xã hội Instagram. Từ đó gia tăng doanh thu của doanh nghiệp và thu nhập cho bản thân